Điểm danh các loại thuốc trừ ốc sên ở cải xanh

Đặc điểm và tác hại của ốc sên ở cải xanh

Đặc điểm của loài ốc sên

Ốc sên thuộc họ Achatinidae có nhiều loại, là loài động vật thân mềm, vỏ to, dày sống ở nhiều nơi trên nước ta. Đầu có hai xúc tu,toàn thân liền trong vỏ bao bọc bởi một lớp nhầy. Chúng ưa thích sống trong những nơi ẩm ướt như tán lá, gốc cây. Thường sẽ hoạt động khi chiều tối và thời tiết ẩm ướt.

Tác hại của ốc sên ở cải xanh

Ốc sên gây hại trên cây cải xanh, đặc biệt là những phần lá non. Chúng thường cắn các phần ở cây non, làm cây chậm phát triển, gây vết thương và tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập

Các loại thuốc giúp trừ ốc sên ở cải xanh

Việc bảo vệ cải xanh bởi tác hại của ốc sên kịp thời là vô cùng cần thiết, và AgriViet xin gửi đến bạn đọc danh sách các loại thuốc giúp trừ ốc sên ở cải xanh:

1. Dibonin super 15WP

Saponin là hợp chất có trong Dibonin super 15WP dạng nước, chiếm 150g/kg. Có tính chất là khi hòa tan vào nước có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của dung dịch tạo nhiều bọt, có tính chất phá huyết, độc đối với động vật máu lạnh, tạo thành hợp chất với cholesterol, có vị hắc và làm hắt hơi mạnh. Do có độc tính nên saponin được gọi là chất sapotoxin.

Cách dùng:

  • Liều lượng: 2.0 – 3.0 kg/ha
  • Rải đều trên mặt ruộng nơi ốc mới xuất hiện

3. Abuna 15GR

Abuna 15GR có chứa Saponin, tỉ lệ 15% w/w. Có tính chất là khi hòa tan vào nước có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của dung dịch tạo nhiều bọt, có tính chất phá huyết, độc đối với động vật máu lạnh, tạo thành hợp chất với cholesterol, có vị hắc và làm hắt hơi mạnh. Do có độc tính nên saponin được gọi là chất sapotoxin. Thuốc được sử dụng ở dạng hạt.

Cách dùng:

  • Liều lượng: 20 – 30 kg/ha
  • Rải thuốc đều khi mật độ ốc khoảng 2.5 con/cây.

4. Ốc tiêu 15GR

Ốc tiêu 15GR dạng hạt, có chứa Saponin, tỉ lệ 15% w/w. Có tính chất là ốc sên chảy dãi ra dẫn đến khô lại rồi chết.

Cách dùng:

Liều lượng: 15 – 20 kg/ha

Cách dùng: Rải đều thuốc trên mặt ruộng khi mật độ ốc khoảng 10 – 12 con/m2

Biện pháp phòng trừ ốc sên ở cải xanh nên biết

Việc phát hiện kịp thời, đặc biệt khi cải xanh còn non sẽ loại trừ khả năng tàn phá sớm của ốc sên nhất. Ốc sên thường hoạt động khi trời tối và không khí ẩm ướt, đó là lúc nên thăm khám để phát hiện kịp thời. Khi số lượng ốc sên ở cải xanh ít thì nên bắt bằng tay. Còn khi mật độ ốc sên dày hơn thì nên sử dụng các loại thuốc BVTV như đã giới thiệu ở bài viết.

Ngoài ra còn có các mẹo bắt ốc sên khác bằng dưa hấu hay là táo. Chúng ta sắt vỏ dưa hấu hoặc táo, lên thành các miếng nhỏ, Sau đó đặt lên mặt chậu lúc chập tối, mỗi chậu rải 2-3 miếng. Khi đêm xuống ốc sên sẽ bò lên ăn và bám trên các miếng mà ta vừa bỏ lên. Khi đó chúng ta chỉ việc nhặt và vứt bỏ các miếng dưa hay táo vừa bỏ lên. Bằng cách này có thể diệt được số lượng ốc sên lớn.

Các loại thuốc trừ ốc sên ở cải xanh kể trên mua ở đâu?

Bạn đọc có thể đặt mua các loại thuốc này trực tiếp ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp hoặc các hiệu thuốc bảo vệ thực vật gần và thuận tiện nhất. Bạn cũng có thể đặt mua thuốc online tại các website bán vật tư nông nghiệp uy tín như agriviet.org/shop


Trên đây là các lưu ý, những kinh nghiệm bổ ích đã được đúc kết lại bởi các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phòng trừ dịch hại. Mong rằng ít nhiều sẽ giúp ích cho quý độc giả trong việc loại bỏ ốc sên ở cải xanh một cách hiệu quả. Giải đáp được những băn khoăn hiện hữu của người nông dân luôn là niềm vinh hạnh to lớn với Agriviet. Chúng tôi luôn mong muốn đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích cũng như các sản phẩm chất lượng cao. Và nếu còn điều gì thắc mắc, đừng ngần ngại mà hãy bình luận ngay bên dưới bạn nhé.

source https://agriviet.org/thuoc-bao-ve-thuc-vat/diem-danh-cac-loai-thuoc-tru-oc-sen-o-cai-xanh/

Đăng bởi agrivietorg

Agriviet.org là một Startup trong lĩnh vực Nông nghiệp. Chúng tôi mong muốn đặt nền móng số hoá cơ sở dữ liệu. Cung cấp thông tin nông nghiệp (chính xác, hữu ích và cập nhật) cho hàng triệu người. Tiến tới việc chuyển đổi số Nông nghiệp và hơn thế

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia